เหรียญหลวงปู่หลิว รุ่นลนามแย้ ปี 2517 เต่าเล็กรุ่นแรกหลวงปู่หลิว ออกวัดสนามแย้

รุ่นที่สร้างกระแสฮือฮามากที่สุดสำหรับชั่วโมงนี้ ต้องยกให้เหรียญพญาเต่าเรือน (เต่าเล็ก) รุ่นแรก หลวงปู่หลิว วัดไร่แตงทอง แต่ออกที่วัดสนามแย้ ปี 2517 หรือเรียกกันในหมู่ศิษย์ สายตรงว่า รุ่นลนาม 17 แรงด้วยพุทธคุณ และประสบการณ์มากมายที่เล่าขานกันไม่รู้จบ โดยเฉพาะเรื่องความเหนียว คงกระพัน ประสบกันมานักต่อนัก จนทำให้เหรียญรุ่นนี้มีชื่อเสียงขึ้นมา

เป็นเหรียญที่น่าสะสมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเต่าเล็กรุ่นแรก ที่มีรูปหลวงปู่นั่งครั้งแรก ประสพการณ์เยอะมาก การแจกเต่ารุ่นนี้ก็แปลกมากด้วย เพราะคนเก่า ๆ เล่าว่า ในการแจกบางครั้ง หลวงปู่ให้คนที่จะรับแจก ไปล้วงในโอ่งน้ำมนต์เอง คนที่ล้วงบางคนไม่ได้สักเหรียญ บางคนบอกว่า เต่าว่ายน้ำเข้ามาหามือทีเดียวสองสามเหรียญ นับเป็นเรื่องที่สร้างความฮือฮาในหมู่ศิษย์เป็นอย่างยิ่งครับ

หลวงปู่ สร้างไว้ตั้งแต่ปี 2516 แช่น้ำมนต์ไว้ถึง 1 ปี โดยลูกศิษย์ใกล้ชิดเล่าต่อ ๆ กันมาว่าหลวงปู่หลิวจะเสกทุกวันจนเต่าลอยขึ้นมา จึงจะให้ลูกศิษย์ตักขึ้น เพื่อนำไปบูชาได้ บางครั้งลูกศิษย์เข้าไปดูเห็นเต่าขึ้นมาจากที่แช่น้ำมนต์คลานเต็มพื้น ก็ปรากฏแก่สายตาลูกศิษย์ใกล้ชิดมาแล้ว เป็นที่อัศจรรย์เล่าขานกันต่อ ๆ มา พุทธคุณเมตตาค้าขายดีมาก แถมยังคงกระพันชาตรีด้วย เรียกว่าพุทธคุณครอบจักรวาล

เหรียญนี้ดูง่ายมาก เป็นบล็อคยอดนิยม บล็อคยันต์บี้ หรือยันต์ขุด แล้วแต่จะเรียก ซึ่งหายากมาก หายากกว่าบล็อคยันต์เขยื้อน และด้วยความที่เหรียญเกิดเอกลักษณ์เช่นนี้ จึงทำให้ดูง่าย ปลอดของเก๊ ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักสะสม

********* เหรียญรุ่นนี้ อาจจะก่อให้เกิดความสับสนสำหรับนักสะสมมือใหม่ เพราะมีการสร้างหลายครั้ง หลายวาระ ตั้งแต่ปี 2517 ที่วัดสนามแย้ จนถึงปี 2536 ที่วัดไร่แตงทอง (มีสร้างปี 17 22 และ 36) โดยมีรูปลักษณ์ของเหรียญคล้ายคลึงกันมาก (แต่ก็ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว) รุ่นที่เล่นกันเป็นมาตรฐานสากล ต้องเป็นเหรียญที่มีปีกเท่านั้น (ที่ซอกขาเต่าด้านซ้ายบนมีเนื้อเกิน) เกิดจากปั๊มเหรียญจำนวนมาก ทำให้ตัวตัดเกิดการเสื่อมสภาพ ชำรุด ทำให้การตัดและปั๊มไม่สมบูรณ์ และทำให้เกิดเนื้อเกินดังกล่าว รวมถึงยันต์ด้านหลังได้มีการ เขยื้อน (บล๊อคยันต์เขยื้อน และยันต์บี้) บางองค์ยันต์ตรงกลางเลือนหายไปบางส่วน (ยันต์เลือน) ซึ่งลักษณะนี้เองทำให้เหรียญเกิดเอกลักษณ์ และ ดูง่าย กลายเป็นบล็อคนิยม *********

Share on Google Plus

About Chalamnoi

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น